20 năm giẫm chân tại chỗ, tự đẩy mình vào thế khó

2019-05-01 11:36:57 0 Bình luận
Ưu đãi không đúng chỗ khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tụt hậu. Cho đến nay tỷ lệ nội địa hóa mới đạt từ 7-10%. Hơn 20 năm phát triển, công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn khó khăn.
Ưu đãi không đúng chỗ

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng: Thời gian dài vừa qua, chúng ta tập trung bảo hộ cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước nhưng lại ưu đãi không đúng chỗ.

Chẳng hạn, chúng ta duy trì đánh thuế rất cao với xe nhập khẩu nguyên chiếc, giúp các doanh nghiệp (DN) lắp ráp không phải lo cạnh tranh từ xe nhập. Chúng ta duy trì thuế nhập linh kiện ở mức thấp trong một thời gian dài, khiến các DN có xu hướng nhập linh kiện về lắp ráp, dẫn đến sản xuất linh kiện trong nước không có cơ hội phát triển.

Cho đến nay, tỷ lệ nội địa hóa với ô tô tại Việt Nam mới đạt từ 7-10% và chưa có đột phá. Khiến cho giá thành xe lắp ráp sản xuất trong nước cao hơn từ 10-20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.


Công nghiệp hỗ trợ cho phát triển ô tô tại Việt Nam còn sơ khai.

Trong khi đó, ngành sản xuất linh kiện ô tô trong nước đang phải đối mặt với thách thức lớn, khi linh kiện ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế 0% tràn vào từ đầu năm 2018.

Theo các DN, hiện sản xuất phụ tùng ô tô là ngành được ưu đãi đầu tư, nhưng những ưu đãi được hưởng cũng chỉ như các ngành nghề khác, nên chưa tạo ra sự cuốn hút.

Không những thế, sản xuất linh kiện cung cấp cho các DN ô tô, luôn đòi hỏi những yêu cầu rất khắt khe như: giá hợp lý, giao hàng đúng hẹn, chất lượng cao, chính xác về kỹ thuật và công nghệ,... nên hầu hết các DN nhỏ và vừa không đáp ứng được. Muốn đáp ứng phải đầu tư lớn với công nghệ hiện đại.

Trong khi đó, trên 60% DN nhỏ và vừa tại Việt Nam đang thiếu vốn. Lợi nhuận từ sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô chỉ dưới 10%/năm, nhưng ngân hàng lại cho vay với lãi suất lên tới trên 11%/năm, do vậy các DN không dám vay vốn bởi cầm chắc thua lỗ.

Theo các DN, để thúc đẩy sản xuất linh kiện trong nước, cần có chính sách đặc thù để phát triển như: miễn thuế nhập khẩu toàn bộ nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước, như vậy mới giúp giảm chi phí và cạnh tranh với linh kiện nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0%; nhanh chóng thực hiện chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước để khuyến khích các DN ô tô tăng nội địa hóa.

Giai đoạn khó khăn

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, hiện chỉ có 11 mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt sản lượng lớn hơn 6.000 xe/năm.

Trong đó, Toyota Việt Nam có mẫu Vios đạt 27.000 chiếc/năm và Innova đạt 14.581 chiếc/năm. Công ty Trường Hải có mẫu Kia Morning đạt 11.158 chiếc/năm, Kia Cerato đạt 11.680 chiếc/năm, Mazda 3 đạt 13.400 chiếc/năm và Mazda CX5 đạt 12.200 chiếc/năm. Honda Việt Nam có mẫu City đạt 10.800 chiếc/năm. Hyundai Thành Công có mẫu Grand i10 đạt 22.000 chiếc/năm, Accent đạt 12.500 chiếc/năm, Elantra đạt 6.300 chiếc/năm và Tucson đạt 6.900 chiếc/năm.


Chỉ 4 doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam với 11 thương hiệu xe lắp ráp trong nước là thỏa mãn được điều kiện để được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện 0%

Để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, phải đạt sản lượng phụ tùng, linh kiện lớn. Các DN cho biết, một mẫu xe phải sản xuất được 50.000 chiếc/năm, gấp đôi doanh số tiêu thụ của những mẫu xe bán chạy nhất hiện nay, thì sản xuất linh kiện mới có hiệu quả.

Như vậy, chỉ có 4 doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam với 11 thương hiệu xe lắp ráp trong nước là thỏa mãn được điều kiện về doanh số bán ra, sản lượng sản xuất để được hưởng mức thuế nhập khẩu linh kiện 0% theo quy định tại Nghị định 125/2017 của Chính phủ.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn do hoàn cảnh có nhiều thay đổi, thị trường ô tô đã mở cửa với khu vực. Muốn thành công phải có những chính sách ưu đãi lớn mới đủ sức thu hút các nhà đầu tư.

Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia ngày càng tràn về nhiều và giá giảm. Mới đây nhất, Toyota Việt Nam đã ngừng lắp ráp mẫu xe Camry trong nước, chuyển sang nhập khẩu. Xe nhập trang bị nhiều công nghệ mới hơn hẳn, nhưng giá bán lại giảm 70 triệu đồng so với xe lắp ráp trong nước.

Các DN ô tô than thở, hiện rất khó đáp ứng yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa để có thể hưởng ưu đãi do đang gặp phải những vấn đề về chất lượng và năng lực của nhà cung cấp trong nước. Nếu tình hình này vẫn tiếp diễn, sẽ có thêm nhiều mẫu ô tô chuyển từ sản xuất láp ráp sang nhập khẩu trong thời gian tới.

Tại cuộc họp với các DN ô tô đầu tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quan điểm trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ô tô trong nước mà sẽ nhập khẩu toàn bộ là sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế. Đối với ngành công nghiệp ô tô, cần đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ, sản xuất phụ tùng, linh kiện, kể cả động cơ, các phụ tùng quan trọng, để có giá trị gia tăng cao hơn.

Mới đây Chính phủ đã có chỉ dạo cho Bộ KH-CN xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao". Hy vọng với chính sách này, ngành công nghiệp ô tô sẽ được hưởng ưu đãi lớn.

Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu gói tín dụng ưu đãi cho các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có công nghiệp hỗ trợ để nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng cho sản phẩm công nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nâng cao trình độ các DN Việt Nam và kết nối vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Lan tỏa giá trị văn hóa và tri thức

Giải thưởng Sách Quốc gia – sự kiện văn hóa thường niên, đã trở thành biểu tượng của nền xuất bản Việt Nam, không ngừng lan tỏa giá trị tri thức, văn hóa và góp phần xây dựng xã hội học tập.
2024-11-22 22:15:00

Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á phẫu thuật nhân đạo cho người nghèo tại Hải Phòng

Sáng 22/11, Đoàn công tác của Tổ chức Phòng chống mù lòa Châu Á (APBA) do Giáo sư Bác sĩ Hattori Tadashi - Giám đốc dẫn đầu, đến khám và phẫu thuật nhân đạo cho bệnh nhân nghèo, mắc bệnh nặng về dịch kính võng mạc tại Hải Phòng.
2024-11-22 19:05:20

Fansipan rực rỡ sắc màu lễ hội hoa sen đá, giá vé cáp treo chỉ còn 550.000 đồng

Lầu đầu tiên được tổ chức tại Fansipan, Lễ hội hoa sen đá đem đến vô vàn trải nhiệm độc đáo cho du khách, đặc biệt khi Sa Pa đang vào mùa mây đẹp nhất năm.
2024-11-22 18:47:26

HEAD Honda Thắng Lợi lưu chuyển tiền thuần âm và chiến lược vượt khó

Mặc dù trên bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Công ty TNHH Thắng Lợi âm 225 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái âm hơn 1,7 tỷ đồng nhưng kết thúc năm 2023, công ty TNHH Thắng Lợi đạt hơn 711 tỷ đồng doanh thu, báo lãi sau thuế hơn 260 triệu đồng.
2024-11-22 17:40:02

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học Quốc gia Malaya

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh chặng đường tiếp theo của Việt Nam và Malaysia cũng như việc bảo đảm một hệ thống quốc tế công bằng, rộng mở phụ thuộc lớn vào sự phát triển vững mạnh của ASEAN.
2024-11-22 14:08:22

Hợp tác xã Cựu chiến binh Vạn Xuân Trường kỷ niệm 10 năm thành lập

Hợp tác xã (HTX) Cựu chiến binh (CCB) Vạn Xuân Trường là mô hình được thành lập theo Luật HTX năm 2012, qua 10 năm hoạt động đã vươn lên trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế tập thể, là HTX tốp đầu của tỉnh Nam Định về sản xuất kinh doanh.
2024-11-22 09:34:27
Đang tải...